Bỏ qua để đến Nội dung

Bệnh gai cột sống là gì ?:Nguyên nhân, rủi ro, triệu chứng và các biến chứng

Bệnh gai cột sống là gì ?:Nguyên nhân, rủi ro, triệu chứng và các biến chứng

Theo thời gian, tuổi tác, các đốt sống dần bị thoái hóa. Triệu chứng này thường gặp ở người cao tuổi tăng lên vì tới tuổi lão hóa, khi đấy đĩa đệm xương bị mất nước, dây chằng xương sống lỏng lẻo khiến những đốt sống ma sát liên tục vào nhau. Đó là nguyên nhân gây ra bệnh gai cột sống hiện nay.


Bệnh gai cột sống là gì?


Gai cột sống hay còn được gọi là thoái hóa đốt sống, trong đấy gai xương tăng trưởng và hình thành ở bên ngoài và hai bên của cột sống. Đây là hiện tượng xương phát triển thêm trên những đốt sống, đĩa sụn, dây chằng quanh khớp do thoái hóa đốt sống, chấn thương hoặc do canxi lắng đọng ở dây chằng, gân đốt sống.


Bệnh gai cột sống hiện đang rất phổ biến


Bệnh gai cột sống có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên xương sống cơ thể. thường ngày các bệnh hay gặp nhất đấy là gai cột sống cổ và gai cột sống dây lưng.


Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, gai đôi cột sống có thể thúc đẩy lớn đến chất lượng cuộc sống, thậm chí là bị giảm thiểu vận động.


do đó, khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh gai cột sống, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để khám và điều trị theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.


Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh gai cột sống

Nguyên nhân


Hiện tại, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh gai cột sống mà bạn cần nên biết để có thể phòng tránh được các rủi ro đáng. Sau đây là những khía cạnh phổ biến và hay gặp nhất:


• Thói quen sinh hoạt: Hay phải bốc vác vật nặng, những động tác đi đứng, vận động, ngồi học, nằm ngủ … sai tư thế rất dễ gây ra tổn thương cho cột sống.

• Tuổi tác: Cùng với sự lão hóa của cơ thể, sự thoái hóa của cột sống theo thời kì cũng là sự lý giải cho việc bệnh gai đốt sống hay gặp ở người lớn tuổi.

• Chấn thương cột sống: Tai nạn, chấn thương trong các vụ tai nạn giao thông,… gây ra các tổn thương ở sụn khớp.

• Bệnh viêm cột sống mãn tính: công đoạn viêm gây ra sự bất thường ở phần cột sống. Điều đó sẽ làm tổn thương khiến công đoạn chuyển động trở nên trở ngại hơn. Lúc này, cơ thể sẽ tự điều chỉnh để khắc phục được hiện tượng trên, tuy nhiên, kết quả của công đoạn chỉnh sửa lại là sự hình thành nên gai xương.

• Sự lắng đọng Canxi: Thường gặp ở người lớn tuổi do sự thoái hóa của đốt sống.

• Nguyên nhân khác: tuy nhiên, những người thừa cân, hút thuốc lá, di chuyển mạnh, rượu bia và những chất kích thích,… làm tăng nguy cơ mắc bệnh gai cột sống.


Dấu hiệu nhận biết

Bệnh gai cột sống thường không gây ra bất kỳ triệu chứng đáng để ý nào. Ngoài ra, khi cột sống cọ xát với các xương khác hoặc các mô mềm quanh đó như dây chằng, đặc thù là rễ tâm thần có thể gây đau vai gáy, đau thắt lưng hoặc tê tay.


Những triệu chứng thường gặp của bệnh thoái hóa đốt sống này là:


• Mất cảm giác hoặc thất thường ở phần cột sống có ảnh hưởng.

• Trong một số trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị đau cổ và tê dần lan ra cánh tay hoặc lưng dọc xuống 2 chân.

• Đau cổ và vùng lưng dưới, đặc biệt là khi đứng hoặc chuyển động. Vị trí của cơn đau thể hiện phần cột sống có vấn đề ảnh hưởng. Cơn đau sẽ tăng khi di chuyển và sẽ giảm khi được nghỉ ngơi.

• Đi tiểu tiện hay đại tiện không thể kiểm soát (thường trong trường hợp nghiêm trọng).

• Cơ tay chân có thể yếu đi.

• Thân thể bị mất cân bằng.

• Rối loạn tự chủ (rối lọan phản xạ tự động, tăng tiết mồ hôi, ức chế hô hấp hoặc biến chứng tăng huyết áp…)


Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không?

Nếu không điều tị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến đời sống và công việc


Gai cột sống không gây hiểm nguy đến tính mạng của người bệnh, tuy nhiên các triệu chứng có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như công tác hàng ngày.


Gai đốt sống là bệnh tăng  từ từ, nhẹ nhàng cho đến nặng hơn. bởi thế, người bệnh thường sẽ khó phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu để có giải pháp điều trị phù hợp. Nếu để trong thời gian dài, bệnh có thể gây ra các biến chứng nhất định. Nếu ở chừng độ nhẹ, người bệnh sẽ thấy đau nhức, khó chịu. Nếu biến chứng nặng có thể gây đau thần kinh tọa khi cột sống chèn ép những dây thần kinh.


Các biến chứng của bệnh gai cột sống

Nếu không điều trị nghiêm túc kèm với một chế độ luyện tập và ăn uống hợp lý, gai cột sống có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm. Các biến chứng của gai cột sống bao gồm:

Bệnh gai cột sống có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm


Chèn ép dây thần kinh

Khi gai cột sống tăng trưởng, chúng có thể gây ra chèn ép dây thần kinh tọa và tủy xương. Điều này tạo ra các cơn đau liên tục khiến người bệnh khó chịu, mỏi mệt. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh gai cột sống có thể dẫn đến teo chân, rối lọan chức năng hay thậm chí là tàn tật.


Gây biến dạng cột sống

Gai cột sống có thể gây ra những cơn đau dữ dội cho người bệnh khi thời tiết thay đổi. Điều này giúp bệnh nhân luôn đứng ở tư thế ngả hoặc cong để hạn chế cơn đau.


Nếu bạn giữ tư thế này trong thời gian dài, cột sống sẽ cong hẳn về phía trước hoặc hẳn sang một bên. Sau cùng, bệnh nhân sẽ bị gù lưng, vẹo cột sống và lưng vòm.



Dẫn đến những hội chứng thoái hóa

Tùy vào vị trí chèn ép của gai cột sống mà có thể gây ra các biến chứng khác nhau, tiêu biểu như:


Hội chứng cổ-vai: Đây là hiện tượng dây chằng cổ bị kích thích gây nên. Người bệnh có thể cảm thấy bị đau ở cổ, vai, bả vai, ngực hoặc mất kiểm soát phản xạ vùng vai, cánh tay.

Hội chứng vai-cổ-cánh tay: những rễ thần kinh bị tổn thương do gai cột sống gây ra. Cơn đau có thể lan xuống cánh tay hoặc có thể bị tê ở vai hoặc cổ.



Gai cột sống có thể gây tàn phế

Khoảng 40% trường hợp gai xương cột sống sẽ cọ xát với phần xương khác hoặc những vùng mềm như rễ thần kinh, tủy sống, dây chằng,…


Việc cọ xát thường xuyên sẽ làm thương tổn hệ thần kinh ở chi chân. Nếu dây thần kinh bị chèn ép lâu dài sẽ khiến những cơ ở chân tự động teo lại và khiến người bệnh mất khả năng chuyển động. Đây được xem là 1 trong các biến chứng hiểm nguy nhất của bệnh gai cột sống.


Khi nào người mắc bệnh gai cột sống nên gặp bác sĩ?

Người mắc bệnh gai cột sống khi triệu chứng trở nặng như đau nhức nhiều, khó chịu, mệt mỏi, không thể đi lại, nặng nhất là không thể kiểm soát khi đi tiểu tiện hoặc đại tiện.


Khi gặp những triệu chứng này, bất kể là nhẹ hay nặng thì bạn cũng cần phải tìm đến bác sĩ để được tư vấn và chữa trị kịp thời, tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.


Vừa rồi là tất cả những thông tin cơ bản về bệnh gai cột sống như nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, các biến chứng của loại bệnh này là gì. Hãy tìm đến bác sĩ tại các cơ sở uy tín để được chữa trị kịp thời. 



Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không? Có thể chữa được không?